หน้าหลัก > ข่าว > กิจกรรม > เส้นทางนักเคมีมืออาชีพ Ep 3
เส้นทางนักเคมีมืออาชีพ Ep 3

admin chem
2021-12-29 01:28:57

EP3 พี่แจ็คกี้

หลังจากติดตามรุ่นพี่สายวิจัยมาสองตอน วันนี้แอดมินจะพาไปพบกับรุ่นพี่สายอาชีพ ในโลกของการทำงานอีกแนวหนึ่งนะคะ

พี่แจ๊ค อภิสิทธิ์ ภูมิเพ็ง

ขณะที่เพื่อนในแก๊งค์ของพี่ไปเรียนต่อ ป.โท เคมีจุฬา 2 คน เคมีรามฯ อีก 1 คน แต่พี่ “แจ๊คกี้” (พ่วงด้วยตำแหน่งเดือนสาขา) ถึงแม้ว่าจะเรียนเก่งระดับเทพ แต่ก็มีความชัดเจนว่า จะไปทำงาน และตอนนี้งานของพี่ก็ปังปุริเย่ ปังแค่ไหนน่ะเหรอ ปีใหม่นี้พี่ลางานไปเที่ยวรับบรรยากาศคริสต์มาสที่นิวยอร์คแบบชิลๆ ตั้งครึ่งเดือน น่าอิจฉาไหมล่ะ



พี่แจ๊คกี้ทำงานอยู่บริษัทจำหน่ายเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ซึ่งเหมาะกับพี่มาก ดูได้จากเมื่อครั้งที่พี่พูดสัมมนาจบ แล้วอาจารย์ที่ฟังอยู่ถึงกับยกมือบอก “ซื้อ!!” (ส่วนคำถามหลังจากนั้น ใครผ่านวิชาสัมมนามาแล้วก็จะรู้ดี 555) พี่เป็นรุ่นบุกเบิกฝึกงานกับบริษัทเครื่องมือ อาร์เคมิก้า และได้เข้าทำงานเลยหลังเรียนจบ ทำให้ เคมีสวนสุนันทา เป็นที่ยอมรับในคุณภาพ สามารถส่งนักศึกษาไปฝึกงานได้ทุกปี ตอนนี้พี่ย้ายบริษัทแล้ว ทำงานที่ไหนยังไง แอดมินก็ขอนำบทสัมภาษณ์ของพี่ที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อปี 63 มารีรันอีกครั้ง เพื่อเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ นะคะ

Q. พี่ทำงานอะไรอยู่คะตอนนี้

J. พี่ทำงานตำแหน่ง Application Engineer อยู่ที่บริษัท World Tech Enterprise ครับ

Q. ไม่ค่อยคุ้นชื่อนี้เลยค่ะ เป็นงานแบบไหนเหรอคะ

J. บริษัทพี่เป็นบริษัทจำหน่ายเครื่องมือวิทยาศาสตร์ครับ งาน Application Engineer ก็จะต้อง contact กับลูกค้า ให้คำปรึกษาทางด้านเทคนิค ทำการออกแบบ Application หรือออกแบบ Solution ให้ลูกค้า อย่างเช่นถ้าบริษัท C* อยากตรวจวิเคราะห์สาร XX ในตัวอย่างอาหาร พี่ก็ต้องไปให้คำแนะนำเพื่อให้ลูกค้าใช้เครื่องนี้วิเคราะห์สารที่เค้าต้องการได้

Q. อ้าว ก็เหมือนที่เราเรียนในวิชาเคมีเครื่องมือเลยนี่คะ

J. ใช่ครับ งานตรงสายที่เราเรียนมาเลย เราเรียนทฤษฎีมาแล้ว เวลาจะประยุกต์ใช้กับเครื่องคนละรุ่น หรือสารตัวไหน ๆ เราก็ทำได้เลย อย่างเมื่อก่อนตอนทำงานอยู่บริษัทเดิม พี่รับผิดชอบเครื่อง LC (Liquid Chromatography) แต่ตอนนี้พี่มารับผิดชอบเครื่อง mass (mass spectrophotometer) ก็ไม่มีปัญหา เพราะหลักการเดียวกับที่อ.สอน แค่มาดูว่าเครื่องนี้ต้องกดปุ่มตรงไหน ซอฟต์แวร์ใช้ยังไง บางทีพี่ก็ต้องเขียน manual ให้ลูกค้าด้วย

Q. เท่มากเลยค่ะพี่ เป็นตำแหน่ง engineer ด้วย ไม่ต้องเรียนวิศวะก็ได้

J. ใช่ครับ โดยทั่วไปวงการนี้ก็ไม่ค่อยสนใจหรอกว่าเราจบวุฒิอะไร จบจากที่ไหน แค่เราเรียนอะไรมามากกว่า

Q. เงินเดือนดีไหมคะ

J. ดีครับ รุ่นน้องพี่เข้ามาทำปีแรก ก็ออกรถใหม่เลย 555

Q. ได้ข่าวว่าเจอรุ่นพี่รุ่นน้องบ่อย?

J. ครับ เนื่องจาก job ของพี่รวมงาน maintenance หรือการบำรุงรักษาเครื่องมือที่ลูกค้าซื้อไปด้วย ก็จะได้ไปตามห้องแลปเคมีในหน่วยงานต่าง ๆ แล้วเจอรุ่นพี่เคมีสวนสุนันทา ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิเคราะห์กันอยู่หลายคน อย่างเช่น สถาบันอาหาร กรมสรรพสามิต ฯลฯ

Q. สุดท้ายมีอะไรจะฝากถึงน้อง ๆ บ้างคะ

J. วงการเครื่องมือยังมีความต้องการนักเคมีอีกมากนะครับ ค่าตอบแทนก็สูง เพราะยังไงก็ต้องใช้ความรู้เคมีในการเตรียมสารเพื่อการทดสอบ การวิเคราะห์ผลแลป เรียนเคมีที่สวนนันก็จะได้ทั้งความรู้ทางทฤษฎีที่ต้องใช้ หลักการของเครื่องมือ แล้วก็ได้ฝึกปฏิบัติเยอะ เอามาใช้ในงานได้เต็ม ๆ ฝ่ายบริษัทก็จะมีความเชื่อมั่นว่าเราเรียนมาโดยตรง โอกาสได้งานก็จะสูง

นอกจากจะมีความเป็นมืออาชีพแล้ว พี่เป็นตัวอย่างของคนที่มี life-work balance ที่ดีแบบสุดๆ เป็นนักเคมี ไม่ต้องเครียดอยู่กับแลปทั้งปีก็ได้นะ


????เคมีสวนสุนันทา รับสมัครนักศึกษาใหม่ รอบ portfolio

วันนี้ถึง 7 มกราคม 2565

เกรดเฉลี่ย 2.00 ขึ้นไป

สมัครแล้วสามารถส่ง port มาเพื่อพิจารณาได้ทาง inbox เพจสาขาวิชาได้เลย ❤

หรือรอประกาศช่องทางการส่งอย่างเป็นทางการ ในเดือนมกราคม

สมัครและติดตามข่าวการสมัครได้ทาง https://admission.ssru.ac.th/

#เคมีสวนสุนันทา

#คนเก่งลูกพระนาง 

ดูน้อยลง